Header Ads

Header ADS

Nếu không có cái ác tồn tại thì ta sẽ không thể nhìn rõ từng chi tiết cái thiện đang hiện hữu.

 




 Trong cuộc sống này chúng ta luôn đối mặt với vô vàn thử thách. Một Vị đứng đầu 1 tôn giáo cũng chưa dám khẳng định là Vị ấy đã thoát khỏi Tham, Sân, Si. Vị ấy cũng chẳng dám khẳng định là đã đắc đạo hay đã chứng Thánh quả.

 Nhưng khi chúng ta học hỏi từ giáo lý các Vị ta sẽ ngộ ra nhiều chân lý. Ta hiểu rõ hơn về sự vô thường và sự sinh diệt trong cuộc sống này.


 Nếu các Vị đó Tu Hành miên mật, biết lễ kính Phật mỗi ngày, giữ gìn kỹ lưỡng giới luật nữa thì rất đáng để ta tôn kính hay quy phục. Ta cũng có thể bái lạy hay kính lễ càng tích thêm nhiều phúc cho mình. Bởi các Vị đã đi đầu làm gương cho vô số người noi theo. Vì thế không ngẫu nhiên mà mọi người kính trọng các Vị đó.


 Phàm chúng ta thường mê mờ, ngu muội chả biết ai là Người thông tuệ sáng suốt. Vậy nên, Thường Bất Khinh là điều tất yếu.

 Ta thương yêu được những người khiếm khuyết cũng làm tâm ta được an ổn.


 Thương yêu ở đây không đồng nghĩa với việc là nuông chìu theo lối suy nghĩ hay tư duy của họ. Bởi vì ta còn trong giai đoạn đang học đạo nên chưa hiểu thấu triệt hết mọi nghĩa lý. Việc gì chưa hiểu, chưa sáng tỏ ta nên để sang một bên. Đợi đến khi ta học nhiều đạo lý và giác ngộ thêm rồi ta suy ngẫm lại. Mọi triết lý trong cuộc đời đều có cái hay riêng, không hoàn toàn là điều ác, cũng không hoàn hảo là điều thiện. Nhưng bảo không thiện không ác thì thật khó mà hình dung ra nỗi là điều gì sẽ xảy ra về sau.


 Tùy căn cơ mà chúng ta ngộ Pháp, không thể khẳng định là ai cao hơn ai. Bởi trong cái gọi là thấp mà ta đang xem thường. Chính họ là người đã hy sinh cao cả vì cái chung để nâng gót cho ta bước lên.


 Nếu không có cái ác tồn tại thì ta sẽ không thể nhìn rõ từng chi tiết cái thiện đang hiện hữu.


 Nhưng khi ta lật ngược lại quan điểm để đi theo điều ác thì đó là một cái nhìn khác. Đạo lý ta có thể nói 1 chiều chứ không nên lật ngược lại để Hiểu Một Cách Thiển Cận. Tuy nhiên cũng có lúc ta vẫn phải nhìn cả 2 chìu khác nhau. Tức là nhìn 2 mặt trong 1 vấn đề.


 Có mà như không, không mà như có, có không không có, có có không không, không không có có. Đạo là thế đó ạ 😊


ليست هناك تعليقات

يتم التشغيل بواسطة Blogger.